วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทีโอทีทุ่ม 50 ล้านโฆษณา 3G

ทีโอทีทุ่มงบ 50 ล้านบาท สร้างหนังโฆษณาโปรโมตบริการ TOT 3G หวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร ในขณะที่มีคนสงสัยว่าในเมื่อโครงข่ายก็ล่าช้า ยังหาที่ติดตั้งเซลไซต์ลำบาก แถม MVNO ก็ยังเลือกไม่ได้เพราะวิชันไดโนเสาร์ ทำไมถึงต้องรีบโฆษณาด้วย
      
       แหล่งข่าวในบริษัท ทีโอที กล่าวว่า ในช่วงว่างรอยต่อระหว่างการรอเปลี่ยนบอร์ดทีโอทีชุดใหม่ นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เกรงว่าจะเกิดอาการเกียร์ว่างในการบริหารงาน จึงได้สั่งการด้วยวาจาให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกิจกรรมสื่อสารการตลาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยนำผลการดำเนินงานและแผนงานการพัฒนาโครงข่ายและบริการที่ได้รับอนุมัติจาก รัฐบาลมานำเสนอ เพื่อสร้างการรับรู้กับประชาชน เพื่อให้นำมาซึ่งการยอมรับในภาพลักษณ์ที่ดีของทีโอที
      
       จากคำสั่งด้วยวาจาดังกล่าว ได้พัฒนามาเป็นโครงการจัดจ้างบริษัทเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณา เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร ด้วยวงเงินงบประมาณ 50 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าเนื้อแท้ของโครงการ ที่เตรียมออกประกาศเป็นข้อกำหนดหรือทีโออาร์ในการคัดเลือกบริษัท กลับเป็นเรื่องโฆษณาบริการ TOT 3G ล้วนๆ โดยเนื้องานหลักคือสร้างและเผยแพร่หนังโฆษณา 3G รวมทั้งมีการใช้สื่อออนไลน์ปะปนบ้างเล็กน้อย แต่งบส่วนใหญ่จะใช้กับสื่อโทรทัศน์เป็นหลัก โดยกำหนดระยะเวลาประมาณ 2 เดือน คือ ตั้งแต่ดำเนินกระบวนการจัดจ้างแล้วเสร็จจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2554
      
       แหล่งข่าวกล่าวว่า ประเด็นที่น่าตั้งคำถามกับความขยันของผู้บริหารทีโอที คือ 1.ทำไมตอนเสนอโครงการเป็นเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร แต่เนื้องานจริงเป็นบริการ 3G ซึ่ง น่าจะเป็นคนละเรื่องกัน หรือเป็นเพราะต้องการให้ส่วนงานที่สั่งการได้เป็นคนรับผิดชอบในการจัดซื้อ จัดจ้าง เพราะหากพูดเรื่องภาพลักษณ์องค์กรทีโอทีในภาพใหญ่จะกว้างกว่าแค่บริการ TOT 3G มาก
      
       รวมทั้งหากต้องการพูดเรื่องภาพลักษณ์องค์กร น่าจะต้องเป็นเรื่องการแก้ภาพลักษณ์ที่เสียหายไปกับบริการประเภทอื่นๆ มากกว่า อย่างเช่น เรื่องบิลลิ่ง ที่พ่วงบริการโทรศัพท์บ้านกับอินเทอร์เน็ต ที่ยังเก็บเงินลูกค้ามั่วอยู่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานมักไม่สามารถตอบคำถามลูกค้าได้
      
       2.โครงการ 3G ในขณะนี้ยังมีปัญหาในเรื่องการใช้โครงข่ายร่วม ที่อยู่ระหว่างประสานงานกับเอไอเอส และบริษัท กสท โทรคมนาคมอยู่ แม้กระทั่งคนรับผิดชอบการสร้างโครงข่าย 3G อย่างกลุ่มสามารถยังออกมายอมรับว่าการสร้างโครงข่าย 3G เกิดความล่าช้าขึ้น และ 3.ปัญหาด้านการตลาด MVNO ที่ยังไม่สามารถคัดเลือก MVNO รายใหม่ได้ เนื่องจากข้อกำหนดและแนวคิดของผู้บริหารที่รับผิดชอบ 3G ในปัจจุบัน ล่าสมัย ตกยุค ไม่ทันกับสภาพการแข่งขัน 3G
      
       โดยเงื่อนไขเดิมที่คาดว่าจะใช้ในการคัดเลือก MVNO ไม่ว่าจะเป็นการใช้วิธีการประมูล การวางเงินค้ำประกัน หรือกำหนดค่าธรรมเนียมต่างๆ เริ่มไม่สมเหตุสมผลมากขึ้น เพราะการเลือก MVNO จะต้องเป็นการคัดเลือกพันธมิตรระยะยาว ที่จะทำธุรกิจกับทีโอทีเป็นเวลานาน เป็นการเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ ไม่ใช่เป็นการซื้อหรือขายของที่จะใช้วิธีการประมูล หรือ วางเงินค้ำประกัน ที่ทีโอทีคุ้นชินมานานกับระบบเสือนอนกิน ซึ่งคาดว่าทีโอทีอาจจะต้องทบทวนแผนศึกษา MVNO ใหม่ทั้งระบบ
      
       “ยังมองไม่เห็นความจำเป็นตอนนี้ว่าจะต้องสร้างหนังโฆษณา TOT 3G ไปเพื่ออะไร เพราะโครงข่ายก็ยังไม่เสร็จ แผนธุรกิจ แผน MVNO ก็ยังเลือกไม่ได้ ที่มีอยู่ก็ทำตลาดแบบเก้ๆ กังๆ ทำได้ไม่เต็มศักยภาพ มีคนในแวดวงโฆษณาบางรายบอกว่าตังค์ทอนจากการทำหนังและซื้อสื่อโฆษณา เร็วและจุใจกว่ามาก อย่างงบ 50 ก็ต้องมีทอนสัก 10 เป็นอย่างน้อย”

 


ที่มา www.manager.co.th หัวข้อ cyber biz
       http://www.tot.co.th/